KHÔNG KHÓ PHÂN BIỆT THỰC PHẨM CHỨC NĂNG THẬT - GIẢ!

Việc buôn bán thực phẩm chức năng giả đang ngày càng tràn lan trên thị trường, gây tác hại khôn lường.

 

Hiện nay, thực phẩm chức năng (TPCN) rất được ưa chuộng, với nhiều hình thức sử dụng như uống bổ sung theo đợt hay uống hàng ngày, liên tục không quy định thời gian. Việc dùng TPCN thực sự có thể mang lại những lợi ích giúp cải thiện sức khỏe, bởi lẽ chúng giúp bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các vi chất khác mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hằng ngày.

 

Chính vì lý do đó nên TPCN đang trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm. Hàng tấn TPCN giả bị phát hiện và tịch thu trong thời gian gần đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng thực sự của sản phẩm này đối với sức khỏe con người.

 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và người thân, chúng ta cần bỏ túi một số mẹo giúp phân biệt TPCN thật và giả, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

 

Không khó phân biệt thực phẩm chức năng thật - giả! - ảnh 1

Nhiều người cho rằng thực phẩm chức năng là 'tiên dược'

 

Mã vạch được đăng ký thông tin quốc tế

Mỗi nước đều có quy định riêng về ký hiệu mã vạch. Tại nhiều nước việc có mã vạch trên sản phẩm là điều bắt buộc thực hiện. Ngoại trừ hàng nội địa, khi mua các sản phẩm TPCN có nguồn gốc nước ngoài thì chúng ta cần sử dụng phần mềm đọc mã vạch (Barcode Scaner) giúp hỗ trợ kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm. Hiện nay, bạn có thể cài ứng dụng này trên điện thoại để sử dụng. Với phần mềm này bạn chỉ cần quét mã UPC của sản phẩm cần sử dụng để có thể tìm thông tin sản phẩm đó trên Google Product Search. Nếu như mã vạch sản phẩm chưa đăng ký thì sẽ không hiện khi kiểm tra bằng phần mềm này.

 

Nhận biết bằng tem nhãn dán trên sản phẩm

Một điểm cần lưu ý khi mua hàng là cần lựa chọn những sản phẩm có tem chống hàng giả bảo đảm tiêu chuẩn. Tem chống giả là thành phần không thể thiếu với các mặt hàng uy tín và chất lượng. Vì vậy bạn hãy chú ý lựa chọn thực phẩm chức năng có tem phủ cào chống hàng giả.

Người dùng có thể phân biệt sản phẩm thật giả dựa vào hướng dẫn xác thực trên tem

  • Xác thực qua App Felixvn (tải ứng dụng trên iOS Android) và quét mã QR code
  • Gửi tin nhắn SMS xác thực theo cú pháp trên tem và gửi 7039
  • Xác thực trên website Felixvn bằng cách nhập mã số trên tem sản phẩm và tra cứu

Hướng dẫn xác thực theo nhiều cách: click here

Nhận biết bằng cảm quan

Những sản phẩm TPCN thật thì màu sắc của chữ hay hình in trên bề mặt sẽ rất sắc nét và được in cẩn thận. Trong khi đó, hàng nhái do để tiết kiệm chi phí sản xuất nên các chi tiết in trên sản phẩm sẽ có màu sắc nhạt hơn và không được chăm chút, thậm chí có nhiều sản phẩm hàng nhái còn bị in sai nhiều lỗi chính tả. Kể cả có làm giống cỡ nào đi nữa thì vẫn có chi tiết in sẽ khác so với hàng thật. Đây hoàn toàn là những lỗi mà bạn có thể nhận biết được bằng mắt thường, chịu khó lên các trang mạng của hãng sản xuất để tìm hiểu về mẫu mã của các sản phẩm thật.

Cách phân biệt thực phẩm chức năng thật giả - ảnh 2

Loại thực phẩm nhân tạo này có thay thế được các thực phẩm tự nhiên?

Nguồn gốc sản phẩm ghi đầy đủ, rõ ràng

Với bất kỳ một sản phẩm nào bạn cũng cần tìm kỹ các thông tin về nhà sản xuất được in trên bao bì. Những thông tin này cần được in rõ ràng và cụ thể. Ví dụ như địa chỉ nơi sản xuất phải chi tiết như ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào, đất nước sản xuất. Nên cân nhắc những sản phẩm chỉ ghi mỗi 'Made in…' hay thậm chí những sản phẩm không rõ nơi sản xuất.

 

Kiểm tra trên các trang web uy tín

Điều quan trọng để tránh mua phải hàng giả là bạn cần có sự hiểu biết về hàng thật. Nếu bạn mua hàng mà hoàn toàn không biết tí gì về mẫu mã của sản phẩm thật thì việc bạn bị lừa là điều dễ dàng xảy ra. Vì vậy hãy tích cực kiểm tra mẫu mã, giá cả của sản phẩm trên những trang chủ của hãng hay những trang bán hàng có uy tín để có cơ sở đối chiếu với hàng định mua.

Cách phân biệt thực phẩm chức năng thật giả - ảnh 3

Hãy tỉnh táo để mua thực phẩm chức năng đúng chuẩn

Đối với TPCN có nguồn gốc từ nước ngoài như Mỹ, bạn có thể tham khảo giá qua amazon.com hay các sản phẩm của Nhật có thể xem qua trang rakuten.co.jp. Sau khi nắm được các thông tin về sản phẩm, bạn có thể tính thử để ước chừng giá thành của sản phẩm bằng cách cộng các chi phí xách tay, thuế tại nước ngoài, ship nước ngoài. Với những sản phẩm nhờ người quen xách tay về thì giá cả cũng phải tương đương giá trên web. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể mua được hàng với giá phù hợp, hơn nữa còn tránh mua phải hàng giả. Vì các sản phẩm giá rẻ hơn hẳn so với giá quốc tế chắc chắn là có vấn đề.

 Nguồn: Felixvn