XU HƯỚNG THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG

 

 

Tăng cường thực tế ảo ( Augmented Reality ) sẽ là tương lai của việc tìm kiếm thông tin. Những lợi ích của Thực tế tăng cường ngày càng nhiều và được đưa vào đời sống thực tế. Nó sẽ đưa chúng ta đến đâu? Chúng ta sẽ làm được gì với nó? Nó liên quan gì tới sự đồng cảm?  Bạn đã có ý tưởng gì để ứng dụng nó chưa? Hàng ngàn câu hỏi được đặt ra cho ứng dụng mới và lĩnh vực nghiên cứu mới. Vì sao Thực tế tăng cường đang ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến khắp thế giới? Khi chúng ta có nhu cầu tìm hiểu về một vấn đề nào đấy, từ tra cứu món ăn, đồ chơi cho đến những định nghĩa, lý luận cao siêu về khoa học, hiển nhiên có thể tìm hiểu qua internet, điển hình phổ biến nhất là tra cứu thông tin từ Wiki, chỉ cần nhập vào những vấn đề bạn đang thắc mắc, mọi thứ sẽ được hiển thị trong vài giây. Tuy nhiên, đó là những vấn đề hiện hữu mà bạn biết và hình dung ra được, nếu với những gì bạn chưa biết, vẫn đang thắc mắc, như là vô tình thấy một nhãn hiệu hoặc logo của một cái gì đó mới mẻ, bạn suy nghĩ nó là gì vậy, nó đến từ đâu, bạn không biết phải đánh chữ gì, nhập từ gì để tra cứu. Vậy bạn cần làm gì ? Thực tế tăng cường là một trong những ứng dụng công nghệ ra đời giúp để thay thế cho việc tìm kiếm bằng từ khóa một cách hữu hiệu.

 

 

Thực tế tăng cường đã được nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới áp dụng vào sản phẩm của mình như hãng nội thất IKEA nổi tiếng với quyển catalouge tương tác hay tính năng tự động nhận diện vật phẩm Fireflight nằm trong chiếc điện thoại của Amazon Fire. Những minh chứng này cho thấy thực tế tăng cường thực sự là ứng viên tiềm năng đang được nhiều công ty lớn trên thế giới tìm hiểu và khám phá. Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Pinterest, Instagram,.. luôn dẫn đầu trong công cuộc thay đổi phương pháp tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, qua những cuộc khảo sát uy tín, chúng ta có thể thấy rằng 80% lượng thông tin được tiêu thụ thông qua hình ảnh, trong đó chỉ 10% thông qua việc đọc hiểu.

 

 

 

 

Thực tế tăng cường đã chứng minh được nhiều ưu điểm vượt trội của mình nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi được đặt ra rằng liệu việc trình diễn thông tin hình ảnh ba chiều như vậy có thật sự giúp tiêu thụ nội dung hiện đại một cách hiệu quả hơn không? Câu trả lời là có? Tất nhiên vẫn có những vấn đề mà việc tìm kiếm thông tin bằng văn bản sẽ cho ra kết quả tốt hơn nhưng thực tế tăng cường có thế đáp ứng truy vấn thông tin trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Hãy thử tưởng tượng, trong một tình huống nào đó, bạn nhìn thấy cái gì đó lạ lạ.Bạn chỉ cần rút Smartphone, Tablet và chụp lại nó, chỉ tích tắc bạn đã được nhận lại mọi thông tin từ việc thương hiệu đó đến từ đâu, chiếc bàn, cái ghế đó làm từ đâu. Qúa nhanh chóng và tiện dụng đúng không nào? Bằng cách rút thiết bị điện tử, mở app, đưa camera, chúng ta không chỉ tìm thấy thông tin nhanh hơn mà còn sử dụng thông tin hữu hiệu hơn. Công nghệ nhận diện hình ảnh sẽ nhanh chóng trở thành đôi mắt của bạn, khi mà bạn có thể nhận được thông tin chi tiết nhiều điều mà bạn mong muốn. Hiện tại, các thông tin mà bạn nhận được chỉ hiển thị ở dạng văn bản nhưng không gì có thể chắc chắn nó không thay đổi thành giọng nói hay những phương pháp hiện đại hơn trong tương lai gần.

 

 

Kĩ thuật tăng cường thực tế khi kết hợp với các thiết bị như tablet hay Smartphone sẽ mở cánh cổng tới thế giới tri thức theo cách nhanh và tiện lợi hơn hiện nay, thực tế tăng cường không chỉ giúp bạn tra cứu địa điểm, thông tin cả ngoài lẫn trên mạng mà còn thay bạn để trở thành kênh mua bán tiện dụng chỉ với thao tác đặt lệnh mua thay vì phải tìm kiếm, đăng nhập, mua hàng và tính tiền. Có thể nói rằng, thực tế tăng cường dẫn đầu một kỷ nguyện thương mại điện tử cực kỳ mới mẻ và chúng ta chỉ vừa bắt đầu thời kỳ ấy.

 

 

 

Những công ty công nghệ hàng đầu đang đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc phát triển sản phẩm thực tế tăng cường của riêng họ. Samsung, Apple, Sony cũng không thua kém để đứng ngoài cuộc chơi này với những bản quyền hết sức sáng tạo liên quan đến các đối tượng ảo chiếu vào không gian thực để người dùng tương tác và tìm kiếm thông tin.

 

 

Trong bối cảnh các sản phẩm thực tế tăng cường nói riêng và đang dần có mặt trên thị trường và trong bối cảnh thực tế tăng cường đang tiếp tục tăng trưởng như một kênh truyền thông đại chúng, người tiêu dùng sẽ nhanh chóng thích nghi với giải pháp công nghệ mới này, chúng ta có thị trường trị giá cả tỉ USD hoặc vài chục tỉ USD trên toàn cầu. Thực tế tăng cường vẫn đang trên con đường tiếp tục chứng tỏ tiềm năng vô tận của mình đối với thế giới công nghệ và người tiêu dùng và bất cứ ai cũng có thể hiểu được giá trị của nó thông qua việc so sánh với câu nói” một bức hình có thể thay thế hàng ngàn câu nói. Trong một tương lai không xa chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng đến sự ra đời của một Wiki dành riêng cho ứng dụng thực tế tăng cường.

 

 Tổng hợp

Xem thêm: