XU HƯỚNG MOBILE MARKETING KỶ NGUYÊN TRUYỀN THÔNG ĐẦY TIỀM NĂNG

 

 

 

Với mức tăng trưởng 75% trong năm 2013 (theo số liệu của Adage Mobile Fack Back) tiếp thị và quảng cáo qua tiếp thị di động (mobile marketing) đang là một trong những kênh tiếp thị quan trọng mà các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua. Mobile marketing là sự kết hợp của nhiều công cụ.Tuy nhiên tại Việt Nam, khi nhắc đến mobile marketing người ta thường hiểu đó là sms marketing. Quảng cáo tương tác trên điện thoại di động đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Các hình thức tiếp cận đa dạng hơn như: SMS, MMS, Bluetooth, Hồng ngoại, Game/App, Mobile Ad/Network, các dịch vụ trên nền tảng định vị, Qr Code, BarCode, Augmented Reality.

 

 

Tiếp thị qua các thiết bị di động đang trở thành phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào và có thể xem năm 2014 là năm của tiếp thị qua thiết bị di động. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng thay đổi liên tục, tạo ra những thách thức cho ai muốn áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh. Hiện nay, 03 xu hướng mới nổi, phát triển nhanh nhất trong tương lai bên cạnh công cụ mobile marketing phổ biến và lâu đời – SMS marketing – là Internet mobile marketing, Game/ Ứng dụng và Location based services (Dịch vụ trên nền tảng định vị).

 

  • SMS MARKETING

 

SMS marketing là hình thức marketing phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các doanh nghiệp khi chọn lựa. Các thông tin về cửa hàng, doanh nghiệp, sự kiện, tin tức,..sẽ được truyền tải đến khách hàng trực tiếp. Chúng ta cũng có thể tin nhắn cho hàng ngàn người cùng lúc, đi kèm với tin nhắn là tên thương hiệu doanh nghiệp. Hình thức này giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và bảo đảm tất cả khách hàng đều có thể nhận tin nhắn cho dù họ sử dụng loại điện thoại nào đi nữa.

 

Tuy nhiên, khuyết điểm của hình thức này là văn bản chỉ hiển thị ở những dạng tin nhắn bình thường, hình ảnh, thông điệp không sinh động. Bên cạnh đó, nếu thông điệp không liên quan đến hình ảnh hay sản phẩm sẽ khiến họ cảm thấy bực bội.

 

  • INTERNET MOBILE MARKETING

 

Theo dự đoán của những chuyên gia, hình thức internet mobile marketing sẽ là hình thức phổ biến nhất trong tương lai vì số lượng smartphone hiện tại ở Việt Nam là không cao, chỉ chiếm khoảng 30% thị phần nhưng đang phát triển rất nhanh qua mỗi ngày. Bên cạnh đó, các thiết bị di động ngày càng hiện đại và đa năng, chúng ta có thể sử dụng để truy cập internet bất cứ lúc nào, bất kể nơi đâu. Tất cả các kết nối với thông điệp được truyền tải nhiều thông tin hơn, hình ảnh thu hút hơn giúp hình thức quảng cáo này trở nên phổ biến, phát triển hơn.

 

 

 

Khi số lượng người sử dụng smartphone để truy cập internet ngày càng tăng cao thì vấn đề phát sinh cũng ngày càng nhiều. Một trong những vấn đề đó là Flash Player, hãy thử sử dụng smartphone mà không có trình duyệt này, bạn sẽ thấy sự bất tiện và mức độ cần thiết của nó. Flash Player ra đời để hỗ trợ nội dung hoạt họa, Flash đã rất thành công với 75% video trên web hiện nay được hiển thị thông qua Flash. Nhưng thật bất ngờ và thất vọng, hầu hết các điện thoại di động thông minh nếu không có ứng dụng này, ngay cả những sản phẩm đình đám của ông lớn Apple là iPhone và iPad, họ cũng tuyên bố rằng họ không hỗ trợ phần mềm này. Dù được xem là sản phẩm thành công nhưng Flash được coi là phần mềm chuẩn vì đây là sản phẩm độc quyền của nhà cung cấp. Đó là lý do thế giới web cần một ứng dụng tương thích với tất cả các trình duyệt, và HTML 5 ra đời.

 

HTML5 là phiên bản nâng cấp của HTML, lợi thế của HTML5 là nó sẽ thành chuẩn web và ngày càng xuất hiện nhiều trong trình duyệt. HTML5 mang lại khả năng hỗ trợ video và audio “một cách tự nhiên”, tức người dùng có thể xem video trên trang web như cách họ đọc text thông thường. Với chức năng này, iPhone, iPad hay bất cứ điện thoại nào không hỗ trợ Flash cũng không cần lo lắng.

 

Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của các công cụ quảng cáo trực tuyến, ngày càng có nhiều công cụ giúp cho việc quản lí và nhắm chọn đối tượng mục tiêu tốt hơn, không loại trừ những quảng cáo trên Smartphone. Với Doubleclick for Publisher, công cụ được Google nghiên cứu và phát triển, doanh nghiệp có thể quản lí chiến dịch quảng cáo của mình đến từng nhóm đối tượng nhỏ nhất và tiết kiệm chi phí trên từng chiến dịch quảng cáo của mình.

 

  • QUẢNG CÁO TRONG GAME/ỨNG DỤNG

 

Hình thức này còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đã rất quen thuộc tại Mỹ. Ngày nay chúng ta có rất nhiều game và ứng dụng miễn phí trên điện thoại di động, đặc biệt là hai hệ điều hành iOS và Android. Lập trình viên tạo ra app, sau đó cho người dùng tải về miễn phí, tuy nhiên họ vẫn thu được tiền từ các app miễn phí này bằng hai cách: bán các gói chức năng trong app và quảng cáo trong app. Quảng cáo trong game thì chúng ta thấy rất nhiều, nhất là trên Android, bạn sẽ thấy các banner quảng cáo, banner dạng pop up hoặc quảng cáo đầy màn hình, đó là AdMob của Google. Thương vụ mua lại mạng quảng cáo AdMob của ông lớn Google tháng 5/2010 đánh dấu bước chân chính thức của Google vào lĩnh vực này.

 

 

 

Ngoài ra, còn có rất nhiều mạng quảng cáo khác cho ứng dụng di động như AdMarket của Ericsson, InMobi của một công ty ở Ấn Độ, Research In Motion của Blackberry,.. báo hiệu một thị trường quảng cáo ứng dụng trên di động nở rộ trong tương lai.

 

  • LOCATION BASED SERVICES (DỊCH VỤ TRÊN NỀN TẢNG ĐỊNH VỊ)

 

Năm 2012 lưu dấu sức mạnh của các dịch vụ di động dựa trên nền tảng định vị.

 

 

 

Location Based Services cung cấp dịch vụ cá nhân cho những thuê bao dựa trên vị trí hiện tại của họ. Với hơn 770 triệu smartphone sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, LBS đã và đang dần thay đổi hệ sinh thái di động bởi sự tính đa dụng và cơ động của nó. LBS mang một luồng sinh khí mới vào quảng cáo trên di động, ứng dụng di động, phục vụ tối đa nhu cầu chia sẻ thông tin của người dùng, giúp các nhà sản xuất dịch vụ kinh doanh tốt hơn, đem lại doanh thu cho các nhà kinh doanh thức thời và cũng sinh lợi cho các nhà bán lẻ.

 

Với yếu tố tiên quyết là xác định vị trí, LBS trở thành lãnh địa nóng hổi Facebook, Apple, Google và Microsoft trong lĩnh vực bản đồ số. Hãy tưởng  tượng, bạn đang ở gần một trung tâm điện máy, smartphone của bạn sẽ nhận được những thông báo hấp dẫn về khuyến mại và các hoạt động thú vị tại các cửa hàng trong trung tâm, bạn có dễ từ chối bước vào thăm một đôi lần?

 

Dịch vụ dựa trên vị trí - Location-based service (LBS), dịch vụ cung cấp nội dung và khả năng tương tác với người dùng dựa trên vị trí hiện tại. Chẳng hạn như phát hiện máy rút tiền ATM hoặc tìm địa chỉ của nơi cần đến... Dịch vụ  LBS là phần giao của ba công nghệ chính được thể  hiện như trong minh họa trên bao gồm GIS - Hệ thống thông tin địa lý, Internet và thiết bị di động – định vị toàn cầu (GPS). Các ứng dụng dịch vụ LBS được chia thành 4 nhóm, bao gồm dịch vụ thông tin và dẫn đường (Information and navigation services), hỗ trợ khẩn cấp (Emergency), dịch vụ giám sát (Tracking), dịch vụ liên quan mạng (Network related services). LBS có thể dựa trên thiết bị nối mạng mở ra rất nhiều hình thức trong giải pháp ứng dụng dựa trên vị trí khách hàng cho đến dịch vụ thời tiết cá nhân, trò chơi. LBS được xem là một minh chứng về sự hội tụ viễn thông.

 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mobile marketing trở thành một thế mạnh trong việc tiếp thị thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây cũng là một trong những lĩnh vực rất tiềm năng và sẽ trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo, cũng như kênh mua sắm trực tuyến ở Việt Nam.

 

 

 Tổng Hợp