VÍ ĐIỆN TỬ VÀ KHẢ NĂNG ƯU VIỆT CỦA NÓ

 

Ra đời từ năm 2008 trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử cần gấp những công cụ thanh toán phù hợp, ví điện tử đươc kì vọng giúp người mua và người bán kết nối nhanh chóng. Xuất hiện tại Việt Nam 5 năm, song ví điện tử vẫn là hình thức mới lạ với đa số người tiêu dùng, ví điện tử là một tài khoản điện tử, nó sử dụng như “ví tiền” của bạn trên internet và đóng vai trò như chiếc ví tiền mặt của bạn trong thanh toán trực tuyến, giúp bạn thanh toán các khoản phí trên internet, đơn giản và tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc. Theo giới làm công nghệ, với tài khoản dạng này, người dùng không cần mang theo những chiếc ví dày cộm hay các loại thẻ mà chỉ cần đến điện thoại di động. Sự thuận tiện này tạo ra tiềm năng giúp thị trường ví điện tử phát triển khiến các doanh nghiệp muốn khai thác triệt để phân khúc này. Trong thời buổi hiện đại hóa, ví điện tử đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển thương mại điện tử góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và nhiều dịch vụ tiện ích khác cho cộng đồng mạng, đem lại những lợi ích cho người mua, người bán, ngân hàng và xã hội:

 

  • Người mua thực hiện nhanh chóng công việc thanh toán
  • Người bán tăng hiệu quả hoạt động bán hàng trực tuyến
  • Ngân hàng giảm sự quản lý các giao dịch thanh toán từ thẻ khách hàng
  • Dễ dàng và nhanh chóng chuyển và nhận tiền, vượt qua rào cản địa lý
  • Xã hội giảm bớt lượng tiền mặt trong lưu thông, góp phần ổn định lạm phát

 

 

Chúng ta có thể sử dụng nó để chi trả khi mua sắm, sử dụng dịch vụ hay thanh toán các hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại, mua hàng trên mạng, chuyển tiền cho người thân hay các hóa đơn khác. Ngoài sự tiện dụng có sẵn, ví điện tử còn giúp người tiêu dùng an tâm trong việc.

 

  • Mức độ bảo mật cao, tránh bị mất cắp thông tin, tài khoản người dùng
  • Hỗ trợ an toàn giao dịch cho cả người mua và người bán
  • Thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi
  • Đặc biệt chống lừa đảo trực tuyến tốt

 

Ví điện tử được dùng cho thanh toán trực tuyến vì nhiều tính năng hỗ trợ từ nhà cung cấp mà một tài khoản ngân hàng bình thường không hỗ trợ được. Khi người mua vào website của người bán để mua hàng, việc chọn và đặt hàng luôn phải đi kèm với điều khoản thanh toán, thực tế thì người mua có những lựa chọn như sau:

 

  • Lựa chọn 1: Thanh toán trực tiếp khi nhận hàng
  • Lựa chọn 2: Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Có thể chuyển khoản trực tuyến (online) hoặc phải ra ngân hàng (ATM) để chuyển tiền.
  • Lựa chọn 3: Thanh toán bằng Ví điện tử thông qua cổng thanh toán trực tuyến

 

 

Hiện nay nhiều người mua thích lựa chọn 1, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi nhận được hàng. Điều nay xuất phát từ thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam và cũng là tâm lý an tâm, nếu thấy được thì trả tiền, không thì thôi. Tuy nhiên, phía người bán phải chấp nhận rủi ro khi người bán từ chối nhận hàng vì nhiều lý do, hàng sẽ bị trả về và có thể hư hỏng do quá trình vận chuyển hoặc thời gian….Phương thức này sẽ làm hạn chế khả năng phát triển thị trường.

 

 

 

Nếu người mua lựa chọn thanh toán bằng cách chuyển khoản thông thường, người bán sẽ mất thêm thời gian đối chiếu xem ai đã trả tiền và ai chưa. Việc này càng mất nhiều thời gian hơn khi có nhiều đơn hàng và dẫn đến không thể xử lý hiệu quả.

 

Thương mại điện tử thế giới phát triển đả chứng minh rằng, chỉ có thanh toán trực tuyến là giải pháp thanh toán tối ưu. Và để giải quyết được việc thanh toán tức thời này, thương mại điện tử phải được hỗ trợ bởi cổng thanh toán trực tuyến, và càng tiện dụng hơn cho người mua với Ví điện tử. Như vậy, một hệ thống dịch vụ trực tuyến phát triển sẽ có thể cung cấp gần như mọi yêu cầu thông thường nhất của đời sống hàng ngày, bao gồm cả việc kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau.

 

Tổng Hợp